Quy phạm mới của IACS sẽ làm giá thành tàu tăng lên

23/08/2004

Trọng lượng thép đóng tàu tăng lên có nghĩa là chủ tàu phải trả thêm tiền cho tàu đóng mới của mình. Chủ tàu dầu sẽ phải đối phó với yêu cầu tăng từ 2 - 5% trọng lượng thép cho tàu đóng mới để đáp ứng những quy định của Quy phạm chung của IACS. Trung bình, trọng lượng một con tàu cỡ suemax có thể tăng lên 6%, trong khi đó một chiếc loại aframax tăng từ 2 - 5%. Một chiếc tàu dầu cực lớn (VLCC) sẽ phải tăng trọng lượng thép lên từ 900 đến 1.200 tấn.

Đăng kiểm Lloyd dự báo rằng các nhà máy đóng tàu sẽ thu khoảng 400 USD/tấn thép tăng lên cho những thiết kế mới thoả mãn Quy phạm chung của IACS. Nhưng chi phí này có thể lên đến 1.000 USD/tấn để nâng cấp những hợp đồng đóng mới hiện có.

Tương tự, Quy phạm đóng tàu hàng rời cũng đang được IACS xem xét lại. Giống như tàu dầu, lượng thép đóng tàu hàng rời sẽ tăng lên khoảng 5%. Như vậy, muốn giảm trọng lượng thép đóng tàu, chỉ có mỗi phương án là dùng thép cường độ cao. Phương án này không được mọi người ủng hộ. Vì theo thống kê của IMO, rất nhiều tàu hàng rời đóng bằng thép cường độ cao trong những năm 80 để giảm trọng lượng đã bị mất tích trên biển.

Hiện nay, Quy phạm chung về Phân cấp và đóng tàu dầu mới được ba Tổ chức Đăng kiểm Anh, Mỹ và Nauy đưa ra và sẽ áp dụng trong IACS từ 1/7/2005. Quy phạm chung này đang được để ngỏ để lấy ý kiến đóng góp đến hết 31/8/2004. Có thể xem Quy phạm trên trang web: www.jtprules.com. Hiệp hội các chủ tàu dầu không phản đối, nhưng họ cho rằng họ không có đủ thời gian để xem xét bộ Quy phạm này.