Li Weiyi người phát ngôn của Đài Loan đã miêu tả việc đề nghị mở các cảng Keelung và Tai Chung của Đài Loan làm dịch vụ vận tải biển trực tiếp đến Đại Lục của Trung Quốc như là “một điều không thể chịu đựng nổi”. Li nói, nếu chính phủ Trung Quốc đồng ý với việc thành lập con đường giao lưu buôn bán quốc tế qua eo biển là sự công nhận của Trung Quốc về “một Đài Loan độc lập”, ngược lại công việc buôn bán qua eo biển chỉ thuộc phạm trù nội thương, thì các tàu nước ngoài không có quyền tham gia. Hiện tại việc vận tải thuỷ trực tiếp chỉ được phép từ cảng Kao Hùng và một số cảng hạn chế khác. Tuy nhiên việc trao đổi hàng hoá giữa Đài Loan và Đại Lục đang phát triển mạnh mẽ. Bộ trưởng bộ thương mại Trung Quốc tiết lộ, năm 2003 việc buôn bán qua eo biển đã vượt qua con số 50 tỷ USD, điều này làm cho Trung Quốc trở thành bạn hàng lớn nhất của Đài Loan. Tỉnh Phúc Kiến ở phía Đông Nam Trung Quốc đang là mục tiêu đầu tư của Đài Loan và là tỉnh điển hình về việc tăng cường giao lưu hàng hoá, hành khách giữa Đại Lục và Đài Loan.