Hơn 100 đại biểu đại diện cho các ngành công nghiệp (dầu khí, hoá chất và tàu thuỷ), bảo hiểm, các tổ chức quốc tế, các viện nghiên cứu và chính phủ của 6 nước Châu Âu đã gặp nhau ở Barcelona ngày 19-5 để thảo luận trước khi thực hiện công ước HNS (chất nguy hiểm và độc hại).
Công ước sẽ đưa ra một chế độ bồi thường được đơn giản hoá cho người bị chết và bị thương. Không giống như văn bản hướng dẫn trách nhiệm pháp lý về môi trường của EU, mà đó là sự sở hữu chung về nguồn lợi bờ biển. John Wren, chủ tọa hội nghị đến từ Bộ giao thông của Vương quốc Anh tin tưởng rằng, chế độ này không phải là điều gây ra thiệt hại và đó càng không phải là gánh nặng không thể chấp nhận được đối với các ngành công nghiệp. Còn sự tiến triển hiện tại phải được đẩy nhanh hơn bằng “máy tính”, cơ sở dữ liệu được thành lập do Catherine Grey đến từ quỹ IOPC đệ trình tại hội nghị. Richard Shaw, Viện luật hàng hải của Southamton nói, chế độ này sẽ giải quyết những vấn đề có tính chất nhà nước liên quan đến hàng hoá HNS và sẽ hỗ trợ việc thành lập chế độ điều chỉnh tiến tới được phê chuẩn vào tháng 06/2006 theo yêu cầu của EU. Hội nghị cũng ủng hộ việc kêu gọi chấp nhận sớm công ước, thậm chí còn một số chi tiết chưa được hoàn hảo, nhưng với sự mềm dẻo “chuyển công ước sang những biện pháp có thể thực hiện được”. Piter Swift đến từ Intertanko bổ sung thêm “sẽ không có vấn đề gì xảy ra” và không còn sự lựa chọn nào khác. Wren nói hội nghị phải ghi nhớ tại “thời điểm mà ngành công nghiệp và chính phủ cùng nhau thực hiện”, ai đơn giản hoá các thủ tục để bồi thường nhanh sẽ “làm xúc động mọi người”.