"Trách nhiệm đối với an ninh hàng hải thuộc về quân đội, việc bảo vệ tàu, một hoạt động có tính chất quân sự đòi hỏi người thực hiện phải là những người lính thiện chiến ". Đó là ý kiến của người quản lý một công ty vận tải biển. Có lẽ ông ta muốn nhắc tới việc chạy trốn của 10 thuỷ thủ người Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ được trang bị vũ khí làm nhiệm vụ bảo vệ tàu, xảy ra ở New Orleans, vào cuối tháng 8 vừa qua.
Chủ tịch Hiệp hội Steam Ship ở Louisiana, Channing Hayder nói: "Họ luôn luôn lo lắng về lực lượng Al Queda, vậy, vì sao họ lại đưa lên tàu 12 thường dân được trang bị vũ khí làm nhiệm vụ bảo vệ, mà không phải là những người lính thực thụ ". Những người thuỷ thủ làm công việc bảo vệ trên tàu Alexandria treo cờ Ai Cập đã bỏ nhiệm vụ của mình và chạy trốn. Tất nhiên, sau đó họ đã bị bắt. Nhưng sau khi những người này bị bắt lại, con tàu đó đã phải ghé vào Cơ quan bảo vệ bờ biển của Mỹ (USCG) để mua thêm lương thực, bởi vì USCG đã ra lệnh cho tàu phải thuê thêm những người bảo vệ còn thiếu, với số lượng lên đến 18 người. Do vậy, tổng số người trên tàu là 39 so với định biên là từ 15-22 người. Tất nhiên là còn phải kèm theo một tờ hoá đơn trên 100.000 USD.