COSMOS sẽ trả một khoản tiền ký quỹ 1 triệu USD ban đầu, và Chính phủ Campuchia hy vọng sẽ thu được khoảng 1 triệu USD lệ phí đăng ký tàu mỗi năm.
COSMOS bắt đầu điều hành công việc vào cuối tháng giêng. Nhưng theo các quan chức tiếp nhận cơ quan này cho hay, họ sẽ phải mất hai hoặc ba năm để xây dựng lại uy tín quốc tế của Campuchia. Tổng công ty Vận tải biển Campuchia, cơ quan ký hợp đồng trước đây đã điều hành từ Singapore, bị phế bỏ từ tháng 7-2002, sau một năm đầy các sự cố về hàng hải của các tàu treo cờ Campuchia, như tàu EASTSEA, WINNER và SO SAN.
Chính phủ Campuchia quả quyết rằng tập đoàn COSMOS phải giữ lại tất cả các tàu hiện đã được đăng ký, mặc dù họ thừa nhận họ cũng không biết hiện tại chúng đang ở đâu. Tổng công ty Vận tải biển Campuchia yêu cầu rằng COSMOS phải hoàn thành việc đăng ký trong vòng 24 giờ. Hiện tại, Chính phủ cấm đăng ký trực tuyến trên mạng để tránh các tàu dưới tiêu chuẩn do công việc đăng ký gây ra. Điều này nhằm mục đích kiểm tra quá trình đăng ký một cách chặt chẽ hơn, đồng thời yêu cầu COSMOS phải được chính phủ chấp thuận trước khi cấp giấy phép đi biển.
Tổng Thư ký International Transport Workers’ Federation cho rằng Chính phủ Campuchia lại một lần nữa không rút ra được bài học quyết định cho người thầu khoán nước ngoài khác điều hành việc đăng ký tàu của mình và lại đặt uy tín của quốc gia vào tay một Công ty Giàn khoan thiếu trách nhiệm. Điều gián tiếp quyết định tất cả đó là 1 triệu USD.