Dự thảo đề án Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến mới đây đã dự báo về cỡ tàu theo các tuyến vận tải và cỡ tàu lớn nhất theo từng gam tàu (tổng hợp, container, rời, lỏng/khí) đến từng khu bến cảng theo từng giai đoạn trong thời gian tới.
Điều này để phù hợp với việc phát triển đội tàu trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cỡ tàu cho từng gam tàu thời gian tới có xu hướng tăng. Ảnh minh họa
Cụ thể, đối với tuyến quốc tế, tàu chở hàng rời sẽ có cỡ tàu từ 30.000 - 300.0000 DWT. Trong đó, tàu chở than nhập cung ứng cho nhiệt điện, than, quặng cho liên hợp luyện kim chuyên dùng hàng rời có trọng tải khoảng 100.000 - 300.000 DWT.
Tàu xuất than, quặng, alumin có trọng tải 30.000 - 50.000 DWT. Tàu hàng bách hóa, tổng hợp, dự báo cỡ tàu sẽ có trọng tải từ 5.000 - 50.000 DWT.
Riêng tàu chở hàng container, cỡ tàu dự báo phát triển sẽ là tàu có sức chở 500 - 3.000 Teus khi chạy tuyến Châu Á. Đối với tuyến Châu Âu, Châu Phi và Châu Mỹ sẽ có sức chở khoảng 4.000 - 24.000 Teus.
Loại tàu chở hàng lỏng, tàu dầu thô nhập ngoại tàu thời gian tới được dự báo ở cỡ trọng tải từ 100.000 - 400.000 DWT. Tàu sản phẩm dầu nhập ngoại có trọng tải khoảng từ 10.000 - 50.000 DWT. Đây cũng là trọng tải tương ứng với tàu xăng dầu nhập khẩu trung chuyển.
Các tàu chạy tuyến trong nước dự báo thời gian tới có sức chở khoảng 200 - 1.000 Teus với tàu container
Riêng với tàu chở khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), cỡ tàu trong thời gian tới dự báo khoảng từ 1.000 - 5.000 DWT, còn tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) có trọng tải từ 50.000 - 150.000 DWT.
Các tuyến tàu trong nước có cỡ trọng tải nhỏ hơn. Trong đó, tàu chở hàng rời, bách hóa, tổng hợp có trọng tải dự báo khoảng 1.000 - 10.000 DWT. Tàu chở hàng container sẽ có sức chở khoảng 200 – 1.000 Teus.
Chia sẻ với Báo Giao thông, một doanh nghiệp vận tải cho biết việc phát triển size tàu cho đội tàu biển căn cứ vào tuyến dịch vụ cũng như theo nhu cầu của thị trường. "Hiện nay, chúng ta hướng tới thị trường Nội Á. Với tàu container, sẽ phổ biến là những tàu có sức chở khoảng 1.100 -1.700 Teus”, doanh nghiệp này cho hay.
Tại Đề án Phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam, trong những năm trở lại đây, đội tàu chở hàng thế giới đã tăng trưởng chậm lại, chỉ đạt từ 2,71% - 4,13% về trọng tải và từ 1,3 - 2,78 % về số lượng. Kích cỡ tàu có xu hướng ngày càng tăng với mục đích tiết kiệm chi phí khai thác, đặc biệt là các tàu container với thế hệ các siêu tàu cỡ 23.000 - 24.000 Teus ra đời.