Xu hướng công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường sẽ lên ngôi

28/10/2022

Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam đang diễn ra ở Tp Hồ Chí Minh, chiều 27/10, Hiệp hội VAMA và VIVA tổ chức hội thảo với chủ đề “Giải pháp Công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường”.

281021.4.jpg

Các diễn giả và đại diện doanh nghiệp, Hiệp hội tham dự hội thảo.

Hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đào Công Quyết đến từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, biến đổi khí hậu là một vấn đề toàn cầu, cần sự quan tâm và hành động nhằm hạn chế tác động tiêu cực, cải thiện dần những tổn thương đến môi trường, nhất là khi Việt Nam đang bước vào thời kỳ phổ biến sử dụng ô tô, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Sử dụng xe ô tô với các công nghệ xanh là phương pháp tận dụng nguồn năng lượng bền vững, có thể tái tạo năng lượng và giảm thiểu khí thải cho môi trường sống ở hiện tại và kiến tạo tương lai.

Để góp phần bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm không khí, hướng đến cam kết của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, những năm qua, các hãng ô tô thuộc ở Việt Nam đã không ngừng đổi mới công nghệ, giới thiệu tới người tiêu dùng những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, thân thiện với môi trường và đặc biệt là xe điện.

Ban Tổ chức cũng chia sẻ, hiện tại có thể thấy mỗi hãng xe có hướng đi riêng, có công nghệ riêng để tiết kiệm nhiên liệu, giảm mức khí thải từ động cơ xăng dầu, phát triển các mẫu xe chạy bằng điện…

281021.jpg

Ông Đào Công Quyết đến từ VAMA phát biểu.

Nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, vì sự phát triển bền vững.

Với tham luận “Ngành công nghiệp ô tô trong kỷ nguyên phát triển bền vững”, PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc – Giám đốc Chương trình Đào tạo Kỹ thuật Ô tô – Trường Cơ khí, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam đã và đang đối mặt với ô nhiễm không khí. Theo đó, nồng độ PM2.5 trung bình năm của Việt Nam khoảng 24,7 μg/m3, cao gấp 5 lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo ông Phúc, giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí. Trong khi đó, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ ngày càng tăng nhanh khiến lượng phát thải ngày càng cao. “Điện hóa phương tiện là một trong những biện pháp quan trọng nhất để giảm phát thải cho ngành giao thông vận tải. Việc điện hóa phương tiện giao thông đường bộ có thể giảm đến 1/3 khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông vận tải vào năm 2030” - ông Phúc chia sẻ.

281021.1.jpg

PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc – Giám đốc Chương trình Đào tạo Kỹ thuật Ô tô – Trường Cơ khí, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến xe điện

Bên cạnh việc phân tích xu hướng phát triển trên thế giới và tại Việt Nam, hội thảo cũng mang đến những cái nhìn tổng quan về nguyện vọng, mong muốn và hiểu biết của người tiêu dùng.

Trong bài tham luận với chủ đề “Tăng trưởng xanh - góc nhìn từ người dùng Cốc Cốc”, ông Cường Nguyễn – Giám đốc Ngành hàng Công ty TNHH Cốc Cốc chỉ ra rằng, hầu hết người tìm kiếm thông tin trên trình duyệt Cốc Cốc đều quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường với mức tăng 45% về lượng tìm kiếm về từ khóa ô điện, còn mức tăng trưởng đối với xe máy điện gấp 2 lận trong năm vừa qua.

Cùng với đó là 81% người tiêu dùng có nhận thức xe điện bảo vệ môi trường hơn xe xăng; hơn 50% người dùng kỳ vọng các hãng xe sẽ sản xuất nhiều loại xe giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thải môi trường hơn.

Tuy nhiên nhiều người dùng cũng có lo ngại về một số vấn đề như giá xe sẽ tăng và hệ thống cơ sở vật chất hiện tại chưa đáp ứng tốt việc sử dụng các loại xe mới.

281021.2.jpg

Quang cảnh hội thảo.

Với mong muốn giảm phát thải từ xe ô tô để bảo vệ môi trường và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các hãng ô tô, đặc biệt là các thành viên VAMA và VIVA không ngừng cải tiến, ra mắt các mẫu xe mới với các công nghệ thân thiện với môi trường.

Là một trong những thành viên của Hiệp hội Các Nhà Nhập khẩu Ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) ông Laurent Genet, Tổng Giám đốc Nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam đã trình bày tham luận với nội dung “Kỳ vọng xe điện góp phần giảm phát thải và bảo vệ môi trường”.

Ông cho biết, tất cả những sản phẩm hiện có cũng như xuất hiện trong tương lai gần đều hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường. Tại Việt Nam, hiện VinFast là doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất xe điện đồng thời phủ rộng hệ thống sạc điện trong khắp các tỉnh thành cả nước.

Ông Laurent Genet cho rằng, bên cạnh các mẫu đẹp, mang công nghệ tương lai, người tiêu dùng cũng quan tâm là sau mỗi lần sạc xe đi được bao nhiêu km và vấn đề sạc xe điện công cộng có được chia sẻ cho nhiều thương hiệu để tiện lợi hơn cho người tiêu dùng.

Cũng tại buổi hội thảo, ông Đỗ Tú Cường - Quản lý Cao cấp, bộ phận Sản phẩm của Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, đến năm 2025, khách hàng sẽ hoàn toàn có thể có “một giải pháp thay thế” – chọn một mẫu ô tô điện trong các dòng sản phẩm mà hãng giới thiệu ra thị trường.

281021.3.jpg

Ông Laurent Genet, Tổng Giám đốc Nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam phát biểu.

Theo đó, trong các phân khúc từ SUV đến Sedan hay mẫu xe siêu sang Mercedes – Maybach, hãng đều đã có lộ trình sản xuất xe điện và ra mắt thị trường trong thời gian tới.

Trong tham luận “Hạ tầng sạc điện tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức”, ông Nguyễn Thanh Trung Hiếu - Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty TNHH Thiết bị & Giải pháp EV1 cho rằng, thị trường phản hồi tốt, người tiêu dùng ngày càng quan tâm và có xu hướng muốn sử dụng xe chạy điện thay vì xe chạy bằng nhiên liệu. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng cũng như các vấn đề về cung ứng dịch vụ hỗ trợ.

Ông Hiếu cũng chỉ ra những nhu cầu của người tiêu dùng và của thị trường trong nước, đồng thời nêu rõ những việc nên làm để đảm bảo hài hòa cho tất cả các bên liên quan, từ người dùng đến chủ sở hữu các hệ thống cung cấp trạm sạc; sự phối hợp mang tính đa chiều nhưng đồng bộ của các bên, từ nhà sản xuất xe đến các bên cung cấp dịch vụ tài chính, công nghệ và quản lý.

Ngoài ra, việc đầu tư trạm điện ở trong khắp cả nước đòi hỏi mức đầu tư cao, khoảng 2 tỷ đồng, và số lượng xe điện chưa lớn nên nhiều doanh nghiệp chưa giám cam kết đầu tư vào lĩnh vực này. Do đó cần có quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn, cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, có thể thể giảm giá trực tiếp xe điện, hay hỗ trợ thuế thu nhập cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này./.