Đây là dự án đã được công bố từ năm ngoái và hứa hẹn sẽ là dòng xe có khả năng thành công đầu tiên của phân khúc trên, khi được Liên minh châu Âu (EU) “chống lưng” nhờ tiềm năng của mình.
Lightyear, hãng xe của Hà Lan, vừa giới thiệu mẫu xe đầu tiên của mình. Xe có tên gọi Lightyear 0. Khi đưa xe vào đường hầm gió để kiểm tra khả năng khí động học, kết quả thu được gây bất ngờ khi chiếc xe điện này có hệ số cản gió đạt 0,175 Cd. Tính đến hiện tại, đây là phương tiện có khả năng khí động học tốt nhất trên thế giới.
Ông Lex Hoefsloot – Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty cho biết, Lightyear 0 có nhiều điểm chung với nguyên mẫu Lightyear One đã được ra mắt cách đây 2 năm, đã có bản thành phẩm đạt chuẩn vận hành công cộng tại Hà Lan và Tây Ban Nha, nhưng có nhiều tính năng hiện đại hơn, hệ thống truyền động được đánh giá là hiệu quả nhất thế giới, với 4 động cơ trên bánh cho phép tiêu tốn ít pin hơn trong cùng phạm vi hoạt động.
Hệ số cản gió dưới 0,2 Cd là điều các nhà sản xuất xe luôn nhắm đến, tuy nhiên thực tế khó có thể đạt được. Lightyear 0 giành chiến thắng khi so với Tesla Model S (0,24 Cd), Model 3 (0,23 Cd), Lucid Air (0,21 Cd) hay Mercedes EQS (0,2 Cd).
Việc giảm lực cản không khí là điều quan trọng để tăng hiệu quả của xe điện, giúp gia tăng quãng hành trình của xe. Đại diện Lightyear chia sẻ việc duy trì lực cản ở mức thấp trong khi vẫn kiểm soát lực nâng là một yếu tố quan trọng và khó đạt được sự cân bằng.
Theo các nhà sản xuất, trần và ca pô xe xếp tấm thu năng lượng mặt trời 2 lớp có tổng diện tích 5m2, tuy nhiên thực tế hệ thống truyền động chính của xe là 4 mô tơ dùng năng lượng điện cho tầm vận hành tối đa 700 km. Hệ thống pin năng lượng mặt trời phụ trợ trong những ngày có thời tiết nắng đẹp có thể cho phép xe chạy 70 km mà không cần bất cứ nguồn năng lượng nào khác.
Thiết kế khí động học cùng bộ pin mặt trời khiến cho giá bán của Lightyear 0 không dành cho số đông. Tại châu Âu, mẫu xe này sẽ có giá bán khoảng 250.000 USD. Lightyear 0 sẽ bắt đầu được sản xuất trong 2 tháng nữa.
Mặc dù vậy, theo đánh giá, với việc Liên minh châu Âu hồi tháng 6 vừa qua đã bỏ phiếu thông qua bản Kế hoạch khí hậu của khối này, trong đó trọng tâm là việc từ nay đến năm 2030 phải cắt giảm 50% lượng xe ô tô chạy bằng xăng, dầu và đến năm 2035 sẽ cấm bán toàn bộ, cùng với đó nếu Lightyear có đủ sức bật giống Tesla với xe điện trước đây, phân khúc dòng xe này có thể mở rộng địa bàn trong tương lai, trở thành xu thế tất yếu sau xe điện, dù rằng vẫn là một tương lai xa./.